Châu Âu đề xuất chính sách mới cực kỳ khắt khe, VinFast được "trải hoa hồng"

30/6/2021| 10:18

Với lục địa già, môi trường luôn là một trong những vấn đề hàng đầu của họ, nổi cộm nhất liên quan tới phát thải khí các bon. Hiện tại, châu Âu đang có mục tiêu trung hòa khí thải các bon vào năm 2050, nhưng mới đây đã đề xuất một chính sách khác với mục tiêu gần hiện tại hơn, và cũng nghiêm khắc hơn nhiều.

Trung hòa khí thải các bon có thể hiểu đơn giản là khi bạn phát thải ra 10 tấn khí CO2, nhưng đồng thời ở một nơi khác lại làm giảm được một lượng CO2 tương ứng.

Châu Âu đề xuất chính sách mới cực kỳ khắt khe, VinFast được trải hoa hồngChủ tịch Ủy ban châu Âu EC, bà Ursula Von der Leyen. Ảnh: EC

Chính sách vẫn đang được thảo luận này dự kiến cắt giảm 60% lượng khí thải trước năm 2030 thay vì mốc 40% (sau đổi thành 55%) như hiện tại, tiến tới cắt giảm 100% vào năm 2035.

Mục tiêu này khắt khe hơn trước rất nhiều, và nếu đi vào thực tiễn thì châu Âu sẽ phải có những động thái mạnh tay để đạt được mục tiêu này, trong số đó là xe sử dụng động cơ đốt trong.

Châu Âu đề xuất chính sách mới cực kỳ khắt khe, VinFast được trải hoa hồngChâu Âu sẽ đệ trình chính sách đề xuất này vào tháng sau.

Giả sử chính sách được thông qua, mục tiêu cắt giảm 100% khí thải các bon vào năm 2035 chắc chắn sẽ là "án tử" với xe sử dụng động cơ đốt trong tại châu Âu.

Vì lẽ đó, xe điện nói riêng và các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch nói chung sẽ thống lĩnh thị trường.

Châu Âu đề xuất chính sách mới cực kỳ khắt khe, VinFast được trải hoa hồngVinFast VF e36 là một trong những chiếc xe sẽ sang Mỹ. Ảnh mô phỏng: VinFast

 

Quá trình để tiến tới mục tiêu đó chắc chắn sẽ trải hoa hồng cho các nhà sản xuất xe điện, trong đó chắc chắn bao gồm VinFast.

VinFast trong mục tiêu vươn ra thế giới có đặt châu Âu là điểm đến. CEO VinFast bà Thái Thị Thanh Hải từng nói: "Tại châu Âu, VinFast sẽ chính thức mở mạng lưới bán hàng ở Pháp, Đức và Hà Lan vào năm 2022 và nhanh chóng mở rộng ra các quốc gia khác tại thị trường nước ngoài trong những năm kế tiếp".

Châu Âu đề xuất chính sách mới cực kỳ khắt khe, VinFast được trải hoa hồngVinFast VF e36 là một trong những chiếc xe sẽ sang Mỹ. Ảnh mô phỏng: VinFast

Nhìn tổng thể vào bước đường ra thế giới, ta có thể thấy VinFast đã có đường hướng và "đấu pháp" hợp lý phù hợp với bối cảnh chung toàn cầu. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng nếu VinFast gặp thời tại châu Âu thì Hyundai, Ford hay bất kỳ hãng xe điện nào khác cũng sẽ có lợi.

Để chứng minh năng lực thực sự, điều VinFast cần ngay lúc này là chinh phục thị trường Mỹ sắp tới. Đó là bước tiến đầu tiên, đồng thời là bước tiến quan trọng nhất để VinFast có thể chạm tới những điểm đến khác./.

(Tổ Quốc)

Top