VinFast Việt Nam quan tâm đến pin sạc nhanh nhằm thúc đẩy các mục tiêu về xe điện

26/8/2021| 14:01

Tập đoàn Vingroup đang đặt niềm tin vào xe điện có thể sạc trong vài phút sẽ giúp thuyết phục những lái xe hoài nghi khi tập đoàn này cố gắng thâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu.

VinFast Việt Nam quan tâm đến pin sạc nhanh nhằm thúc đẩy các mục tiêu về xe điện

 Công ty của Tập đoàn Vingroup dự kiến ​​mở các nhà máy pin ở Mỹ và châu Âu

VinFast, vốn đang cân nhắc việc chào bán công khai ở Mỹ, cho biết đang làm việc với StoreDot (Israel) về "pin sạc siêu nhanh" cho ô tô điện. StoreDot cho biết, họ là công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất pin xe máy điện có thể sạc trong 05 phút và hy vọng sẽ đưa công nghệ này vào xe cỡ lớn nhất để xóa bỏ "nỗi lo về quãng đường đi được" của người lái. 

Vingroup đã thuê một chuyên gia kỳ cựu của Tesla và mở các chi nhánh ở 05 quốc gia phương Tây. Vingroup đang hợp tác với một số nhà sản xuất pin, bao gồm Gotion High-Tech, để tiếp tục tham vọng xe điện. Công ty Trung Quốc có thể sản xuất pin Lithium sắt phốt phát “không sử dụng các vật liệu đắt tiền và quý hiếm như coban và mangan, gây hại cho công nhân và môi trường”, Vingroup cho biết.

VinFast Việt Nam quan tâm đến pin sạc nhanh nhằm thúc đẩy các mục tiêu về xe điện

 “Siêu pin” - đòn bẩy đột phá cho xe điện VinFast.

“Chúng tôi muốn tụ hội tinh hoa công nghệ thế giới, kết hợp với chất xám của người Việt để chung tay làm ra những thế hệ pin có công nghệ tốt hơn hiện tại, giá thành rẻ hơn”, Phó Chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thủy cho biết vào cuối ngày thứ Hai. “VinFast có kế hoạch mở thêm các nhà máy sản xuất pin sạc ở châu Âu và Mỹ để đảm bảo nguồn cung tương xứng của chúng tôi”, bà Thủy nói thêm 

Công ty đã cắt giảm công việc để thực hiện kế hoạch này. Khách hàng châu Âu và Bắc Mỹ ưa chuộng ô tô phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn cũng đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. 

Tuy nhiên, Vingroup cho biết, họ nhận thấy một "cơ hội hoàn hảo" khi thêm nhiều chính phủ phương Tây dần loại bỏ các phương tiện chạy ga để giảm lượng khí thải carbon. 

Những chiếc xe điện sạc bằng khoảng thời gian đổ đầy một bình xăng có thể giúp thu phục những lái xe sợ hết điện giữa đường, mặc dù vẫn còn nhiều năm nữa để có thể sản xuất những chiếc xe như vậy. Theo một bài viết đăng trên trang web của công ty, mục tiêu của StoreDot là đến năm 2025 sản xuất pin chạy được 100 dặm (160,9km) sau 05 phút sạc. 

VinFast Việt Nam quan tâm đến pin sạc nhanh nhằm thúc đẩy các mục tiêu về xe điện

 Trạm xạc điện ô tô đang được VinFast phủ sóng trên khắp cả nước

Đồng thời, Vingroup sẽ cho phép khách hàng thuê pin, điều này có thể làm giảm giá trả trước của một chiếc xe điện. Pin có thể chiếm 30% chi phí sản xuất xe điện. Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam nói với Nikkei Asia rằng, họ đặt mục tiêu doanh số bán xe tại Mỹ từ 160.000 đến 180.000 chiếc mỗi năm. 

Vingroup được cho là sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng các mẫu xe SUV điện vào tháng 11/2021, thời gian giao hàng vào năm 2022 tại Bắc Mỹ và châu Âu. 

Vingroup đã đàm phán với Foxconn, công ty lắp ráp IPhone, đang cố gắng trở thành nhà sản xuất xe điện. Ngoài ra, Vingroup đã ký thỏa thuận với một công ty Đài Loan khác là ProLogium để sản xuất pin thể rắn. 

Thỏa thuận của Vingroup với Gotion (Trung Quốc) có thể giảm nhu cầu về coban và mangan khi nhu cầu xe điện đẩy giá kim loại lên cao, dù Vingroup vẫn sẽ cần lithium. 

Vào tháng 4/2021, VinFast cho biết đang cân nhắc khai thác thị trường chứng khoán Mỹ thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng hoặc qua công ty mua lại có mục đích đặc biệt, trong bối cảnh các doanh nghiệp Đông Nam Á đang thảo luận về việc sáp nhập với các công ty mua lại có mục đích đặc biệt của Mỹ. Công ty cho biết, họ đã hoạt động tại Đức, Pháp, Hà Lan, Canada và California, nơi họ có giấy phép thử nghiệm ô tô tự lái./.

Thu Hà dịch

Top